TRIỂN KHAI THANH TOÁN VIỆN PHÍ KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI TTYT HUYỆN CÔ TÔ

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, từ ngày 12/09/2022 Trung tâm Y tế huyện Cô Tô triển khai giải pháp thanh toán viện phí bằng cách quét mã QR pay và phương thức sử dụng thẻ ATM không dùng tiền mặt tại điểm thanh toán viện phí của Trung tâm.

Trung bình 1 ngày, bệnh viện tiếp đón từ 30 – 40 lượt bệnh nhân. Những ngày cao điểm, số lượng bệnh nhân đông xếp hàng chờ đợi đến lượt thanh toán viện phí và các dịch vụ y tế tạo áp lực cho cả cán bộ y tế và người dân.

Việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người bệnh (Ảnh: TTYT Cô Tô)

Thực hiện chủ trương của Chính phủ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại các đơn vị y tế, thời gian qua Trung tâm y tế huyện Cô Tô đã đầu tư hạ tầng công nghệ, máy móc trang thiết bị, kết nối hệ thống phần mềm với ngân hàng để đẩy nhanh tiến độ triển khai hoạt động tại đơn vị. Theo đó, số tiền cần thanh toán gắn với thông tin giao dịch viện phí, tài khoản của bệnh viện tại Ngân hàng sẽ được chứa trong mã QR. Người dân đến khám chỉ cần đăng nhập ứng dụng Mobile Banking của các Ngân hàng, quét mã QR hiển thị trên phiếu thu cần thanh toán. Tiếp đó kiểm tra, xác nhận thông tin giao dịch và thực hiện giao dịch nhanh chóng mà không cần qua quầy thu ngân của bệnh viện.

Người dân đến khám chỉ cần quét mã QR để hoàn thành thủ tục thanh toán viện phí (Ảnh: TTYT Cô Tô)

Việc triển khai các hình thức thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt giúp người dân có thêm lựa chọn thanh toán, giảm thời gian chờ của người bệnh, đơn giản hoá quy trình thanh toán, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, hạn chế những rủi ro phát sinh khi thanh toán tiền mặt. Bên cạnh đó cũng giúp bệnh viện dễ dàng kiểm soát nguồn thu viện phí, giảm áp lực cho nhân viên thu phí vào những thời điểm bệnh nhân tập trung đông.

Người bệnh cũng có thể thanh toán viện phí thông qua thẻ ngân hàng (Ảnh: TTYT Cô Tô)

Dù gặp nhiều khó khăn về vị trí địa lý và cơ sở vật chất, TTYT huyện Cô Tô đang từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên đảo, góp phần từng bước đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số toàn diện Ngành Y tế trong thời gian tới.

Thanh Nga (CDC)