9 tháng đầu năm 2023, TTYT TX Đông Triều ghi nhận tỷ lệ bệnh nhân đến khám chữa bệnh tăng 123,5% so với cùng kỳ, đạt trên 116.000 lượt, vượt 78% KH năm. Trong đó, tổng số bệnh nhân khám tại Trạm y tế là 51.000 lượt, tăng 140% so với cùng kỳ.
“Là người dân Đông Triều, tôi thấy diện mạo TTYT thay đổi rõ rệt từng ngày. Đặc biệt là ở phong cách, thái độ phục vụ người bệnh. Cán bộ y tế hòa nhã, niềm nở, thủ tục hành chính nhanh gọn, bác sĩ điều dưỡng tận tình, chu đáo. Đến đây khám tôi thấy rất thoải mái và yên tâm” – Ông Trần Ngọc Văn, cán bộ hưu trí thường xuyên đến khám định kỳ và quản lý sức khỏe tại Trung tâm chia sẻ.
Đây là những minh chứng phần nào cho thấy mức độ hài lòng, tin tưởng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại TTYT TX Đông Triều.
9 tháng đầu năm 2023, TTYT TX Đông Triều ghi nhận tỷ lệ bệnh nhân đến khám chữa bệnh tăng 123,5% so với cùng kỳ
Xác định lấy người bệnh làm trung tâm trong điều trị và chăm sóc, coi sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu hướng đến của đơn vị, bên cạnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị y tế hiện đại; cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, tạo niềm tin, uy tín với người bệnh, TTYT TX Đông Triều còn đẩy mạnh đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y, bác sỹ, người lao động với người bệnh. Đến nay, sự thay đổi đó không chỉ dừng lại ở chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên mà thái độ phục vụ của nhân viên y tế cũng thay đổi tích cực.
Khác với trước đây, mỗi lần đến khám tại TTYT TX Đông Triều, bệnh nhân gặp khó khăn trong việc tìm đến các khoa, phòng chuyên môn để khám, thì nay, Trung tâm đã bố trí hệ thống biển chỉ dẫn rõ ràng, bố trí các bàn đón tiếp bệnh nhân ngay gần cửa ra vào, thành lập Tổ chăm sóc khách hàng, thực hiện nhiệm vụ đón tiếp, chỉ dẫn, giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, giúp bệnh nhân và người nhà tiết kiệm tối đa thời gian khi sử dụng các dịch vụ. Về cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh được cải thiện như tại các khu vực chờ khám bệnh được trang bị chỗ ngồi, tivi, tranh ảnh,… tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái cho người đến khám bệnh. Đồng thời, thủ tục quy trình khám bệnh được thực hiện nhanh gọn: ứng dụng công nghệ thông tin trong việc lấy số khám bệnh tự động, quản lý hồ sơ người khám bệnh bảo hiểm y tế qua mã vạch; lắp đặt màn hình điện tử, loa gọi bệnh nhân vào phòng khám… Hoạt động này được bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đánh giá cao vì gặp nhiều thuận lợi hơn trong quá trình khám, điều trị bệnh.
Nhân viên tổ Công tác xã hội (TTYT Đông Triều) tư vấn về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, giúp người dân tiết kiệm tối đa thời gian khi đến khám chữa bệnh
Chị Trần Thị Kim Dung (phường Kim Sơn, thị xã Đông Triều) chia sẻ: “So với trước đây, thái độ phục vụ của y, bác sĩ đã tốt hơn rất nhiều. Họ tận tình, nhẹ nhàng hướng dẫn, giải thích cặn kẽ về tình trạng bệnh, cách sử dụng thuốc. Đi khám lấy thuốc bảo hiểm y tế cũng nhanh gọn hơn, không phải chờ đợi lâu nữa”.
Một trong những kênh thông tin để Trung tâm nắm bắt ý kiến phản ánh của người dân chính là duy trì Hòm thư góp ý và họp Hội đồng người bệnh hàng tháng để tiếp nhận các ý kiến đóng góp, phản ánh của người bệnh và người nhà bệnh nhân về thái độ và chất lượng dịch vụ y tế… Từ những kênh thông tin này đã góp phần thay đổi phong cách giao tiếp, ứng xử, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức trong đơn vị.
Trung tâm duy trì Họp hội đồng bệnh nhân hàng tháng để tiếp nhận các ý kiến đóng góp, phản ánh của người bệnh và người nhà bệnh nhân
Từ cuối năm 2022, Trung tâm đưa vào hoạt động mô hình “chăm sóc người bệnh theo đội”. Từ khi đưa mô hình này vào triển khai thì các ý kiến phản ánh của người bệnh đã giảm hẳn và tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với Trung tâm tăng lên đáng kể. Việc áp dụng mô hình cũng đã tác động tích cực, thúc đẩy sự đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sỹ, nhân viên trong Trung tâm.
Bệnh nhân Nguyễn Tiến Nam (xã An Sinh, Đông Triều) vừa được các bác sĩ TTYT TX Đông Triều phẫu thuật thành công viêm phúc mạc ruột thừa, cho biết: “Từ khi vào nằm điều trị tại đây, cứ mỗi buổi sáng tôi lại được cả một đội các y, bác sỹ đến thăm hỏi tình hình sức khỏe. Quan tâm xem có ăn ngủ được không, bệnh có chuyển biến như thế nào. Ngoài việc được điều trị bằng thuốc, tôi và người nhà còn được hướng dẫn cách chăm sóc sau phẫu thuật cũng như thường xuyên được trao đổi về tình hình bệnh với đội ngũ y bác sỹ điều trị. Điều này làm cho những người bệnh như chúng tôi rất cảm động, yên tâm, bệnh tình phục hồi nhanh chóng”.
Có thể thấy, việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của TTYT TX Đông Triều đã từng bước giúp đội ngũ y tế rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, góp phần đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân.
Thay đổi tư duy, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế tại TTYT TX Đông Triều góp phần xây dựng hình ảnh người thầy thuốc đẹp hơn, gần gũi hơn trong lòng nhân dân.
Bác sĩ CKII Lê Kỳ Trường, Giám đốc TTYT TX Đông Triều cho biết: Lấy khẩu hiệu “Chăm sóc bệnh nhân như chăm sóc người thân của mình” làm phương châm hành động, TTYT TX Đông Triều nỗ lực xây dựng đội ngũ nhân viên y tế có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, hết lòng vì người bệnh. Đặc biệt, việc đổi mới thái độ, phong cách làm việc không chỉ đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, mà còn thay đổi ngay trong chính nội bộ, giữa cán bộ, nhân viên, người lao động của Trung tâm, tạo môi trường làm việc văn mình, đoàn kết. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục triển khai việc thực hiện học tập, trao đổi về phong cách, thái độ và kỹ năng giao tiếp ứng xử để mỗi cán bộ viên chức từng bước thay đổi tư duy, chủ động, sáng tạo trong việc chăm sóc bảo vệ nâng cao sức khỏe nhân dân trong thời kỳ đổi mới; xây dựng hình ảnh người thầy thuốc đẹp hơn, gần gũi hơn trong lòng nhân dân.
Quỳnh Trang (CDC)